Là một trong bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới – New York tổng hợp nhiều nét văn hoá đặc trưng tạo nên nguồn cảm hứng dồi dào cho các nhà thiết kế thoả sức sáng tạo. New York cũng là nơi diễn ra các tuần lễ thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới. Cùng điểm mặt 5 thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất nước Mỹ hiện nay.
1. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Mỹ
1.1. Thương hiệu thời trang Books Brothers
Brooks Brothers là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nước Mỹ, được thành lập từ năm 1818. Các sản phẩm của hãng luôn dành được sự yêu chuộng của nhiều nhân vật nổi tiếng, đặc biệt là các chính khách và doanh nhân. Brooks Brothers nổi tiếng với dòng sản phẩm áo sơ mi không nhăn (non-iron) được làm từ chất liệu cotton supima quý hiếm với đặc điểm siêu bền, giữ màu lâu, mềm mại và không nhăn.
Bí quyết của các loại áo đặc biệt là quá trình may ướt nên sản phẩm giữ được nguyên dáng áo suốt khoảng thời gian mặc từ sáng đến chiều. Chính vì nét đẹp đời thường và mang tính ứng dụng cao mà ngay từ những năm 1920, sơ mi cổ cài Brooks Brothers đã trở thành biểu tượng của thời trang Mỹ cho đến tận bây giờ.
Thương hiệu Brooks Brothers đã gắn liền với thế hệ Tổng thống Mỹ (39 trên 45 đời tổng thống nước này từ Abraham Lincoln, John F. Kennedy, Bill Clinton, Obama,… đều là các khách hàng quen thuộc của hãng) và các tài tử điện ảnh Hollywood như: diễn viên Oprah Winfrey, George Clooney,…Tất cả những điều đó đã đủ chứng tỏ sức hút của Books Brothers.
1.2. Thương hiệu thời trang Calvin Klein
Calvin Klein là thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ vào thập niên 70 – 90, tạo dấu ấn với các tín đồ thời trang bằng những thiết kế tối giản, mang tính cách mạng cao và thể hiện tiếng nói của thời đại mới.
Calvin Klein đã đạt thành công to lớn trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu bằng những chiến dịch quảng bá thời trang gây sốc và khiêu khích khách hàng. Ngày nay Calvin Klein là thương hiệu đi tiên phong trong việc thực hiện các ý tưởng tiếp thị và giới thiệu sản phẩm độc đáo, cá tính. Điều này đã trở thành niềm cảm hứng của ngành công nghiệp thời trang và loại hình bán lẻ toàn nước Mỹ trong giai đoạn tiến vào thế kỷ 21.
1.3. Thương hiệu thời trang Ralph Lauren
Thương hiệu Ralph Lauren được thành lập vào năm 1967, bởi nhà thiết kế người Mỹ cùng tên. Đây là thương hiệu thời trang giữ được giá trị đơn thuần trong khái niệm “Thời trang là một phần của phong cách sống”. Cảm hứng sáng tạo của Ralph Lauren là sự pha trộn tính cổ điển, phong cách thể thao truyền thống, sự nhạy cảm với chủ nghĩa hiện thực, xã hội mở và trân trọng những giấc mơ. Những chàng trai có gu ăn mặc trẻ trung, sành điệu thì không lí do gì trong tủ của họ lại thiếu chiếc áo sơ mi Ralph Lauren. Và tất nhiên là giá thành của chúng cũng không hề rẻ.
1.4. Thương hiệu thời trang Tom Ford
Sau khi rời khỏi thương hiệu danh tiếng Gucci vào năm 2004, nhà thiết kế lừng danh Tom Ford chính thức ra mắt tại New York dòng sản phẩm áo sơ mi cao cấp mang thương hiệu của mình. Những chiếc áo sơ mi lịch sự, sang trọng, cổ điển nhưng tối giản được rất nhiều các ngôi sao nam tên tuổi của Mỹ săn đón. Trong lịch sử phát triển, Tom Ford gắn liền với các sự kiện giải trí, nghệ thuật nổi bật hàng đầu làng giải trí như: Lễ trao giải Oscar, Liên hoan phim Cannes và các lễ trao giải nghệ thuật danh giá,…
1.5. Thương hiệu thời trang Guess
Guess là thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới mang phong cách tự do của Mỹ và nét sang trọng của phương Tây. Đây là thương hiệu tự tin giành được vị trí thương hiệu hàng đầu với nhiều kiểu dáng thời trang mới lạ, sáng tạo và chất liệu độc đáo. Guess nhanh chóng thâm nhập vào nề văn hóa đại chúng và trở thành biểu tượng cuối thế kỉ 20. Triết lí làm việc của Guess thể hiện rõ nét thông qua những mẫu thiết kế tinh xảo với phong cách đặc trưng nhằm tôn vinh nét đẹp con người và khách hàng có thể tự do tạo nên cho mình một phong cách thời trang riêng.
2. Thực trạng ngành công nghiệp thời trang cao cấp ở Mỹ hiện nay
Thực tế cho thấy ngành công nghiệp thời trang cao cấp ở Mỹ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn bởi rất nhiều lý do.
Đầu tiên là do cảm hứng thiết kế bị chi phối bởi thị trường. Narciso Rodriguez, giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang LVMH Loewe đã có những chia sẻ sau: “Hiện nay người ta hầu như không còn quan tâm đến thời trang nữa. Xã hội Mỹ đã thoải mái hơn trong các quy tắc trang phục nên mọi người có thể tự do lựa chọn quần áo đơn giản, tiện lợi tại công sở và không cần phải đầu tư cho thời trang âu phục cao cấp”.
Thứ hai là do chính người Mỹ quay lưng lại với thời trang cao cấp nước nhà. Trên thực tế theo báo cáo kinh tế năm 2017, thị trường thương mại thời trang Mỹ đã tăng thêm 5% nhờ vào tỷ lệ người tiêu dùng các thương hiệu thời trang trực tuyến và thời trang cao cấp châu Âu. Tuy nhiên, doanh thu từ hệ thống cửa hàng bán lẻ và show thời trang của nhiều thương hiệu thời trang ở New York lại thấp đi.
Chính vì vậy, để cạnh tranh trong thương trường khốc liệt, một số thương hiệu cao cấp Mỹ đã tự giải phóng khỏi lối mòn về tư dư, sáng tạo để có thể đứng vững trong bối cảnh như hiện nay.